Deprecated: File Theme without header.php is deprecated since version 3.0.0 with no alternative available. Please include a header.php template in your theme. in /home/mthailan/domains/modularconsulting.net/public_html/wp-includes/functions.php on line 6078
5 Books to Read for Better You – MODULAR CONSULTING – ออกแบบชีวิตด้วย Designing Your Life 5 Books to Read for Better You – MODULAR CONSULTING – ออกแบบชีวิตด้วย Designing Your Life

5 Books to Read for Better You

, admin 12 March 2020
 5 Books to Read for Better You

หนังสือ 5 เล่ม ที่ช่วยให้คุณออกแบบชีวิตและเปลี่ยนตัวเองให้ดีขึ้น

ในช่วงเวลาที่หลายคนอยู่บ้าน ไม่อยากไปเดินห้าง ไม่กล้าไปดูหนัง ไม่รู้จะทำอะไร หนึ่งในกิจกรรมที่ทำได้ง่ายๆ และเปลี่ยนตัวเราให้ดีขึ้น คือการได้อ่านหนังสือดีๆสักเล่มนึง

วันนี้เรามีหนังสือ 5 เล่มมาแนะนำ เพื่อให้วันว่างของคุณไม่น่าเบื่อจนเกินไป และอาจจะมีเวลาได้ทบทวนอะไรหลายๆอย่างเกี่ยวกับชีวิตของตัวเอง และวางแผนต่อในช่วงเวลาที่เหลือของปี

—-

Designing Your Life – “มาออกแบบชีวิตที่ใช่ ในแบบที่ชอบกันดีกว่า”

หนังสือจากวิชาที่มีนักเรียนต่อคิวเรียนมากที่สุดจากมหาวิทยาลัย Stanford ประเทศอเมริกา หนังสือเกี่ยวกับการออกแบบชีวิต ที่ไม่ได้เหมาะสำหรับนักศึกษาเพียงอย่างเดียว แต่เหมาะกับทุกคนที่อยากออกแบบชีวิตตัวเองให้ดีขึ้น

แล้วอะไรคือการออกแบบชีวิตละ? การออกแบบชีวิตคือการนำหลักความคิดออกแบบเชิงนวัตกรรมหรือ Design Thinking มาประยุกต์ใช้กับตัวเอง และผสมผสานกับหลักจิตวิทยาเพื่อให้เราได้ออกแบบแผนชีวิตที่สามารถลงมือทำได้จริง

ชีวิตของคนก็ไม่ต่างจากการสร้างนวัตกรรมอะไรใหม่ๆ ต้องมีทัศนคติตั้งต้นที่ถูกต้อง โดยให้ความสำคัญกับการกล้าลงมือทำ การกล้าที่จะล้มเหลว แก้ไขและทำต่อเนื่อง เพื่อออกแบบและลงมือทำให้แนวทางการใช้ชีวิตของเราเข้าใกล้กับเป้าหมายที่เราตั้งขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป้าหมายนั้นอาจเป็นได้ทั้งเป้าหมายเล็กๆ ในชีวิตประจำวัน การเรียน การทำงาน สุขภาพไปจนถึงความสัมพันธ์กับคนรอบข้างไม่ว่าจะเป็นกับเพื่อน คนใน ครอบครัว หรือกับคนรัก

สิ่งที่หนังสือเล่มนี้ทำได้ดีมากและแตกต่างจากเล่มอื่นๆ ก็คือหนังสือเล่มนี้ ทำให้เรื่องจิตวิทยาจับต้องได้ มีหนังสือเกี่ยวกับจิตวิทยา หรือการพัฒนาตัวเองในตลาดหลายเล่มที่มีทฤษฎีและเนื้อหาที่น่าสนใจ แต่บางครั้งเราไม่รู้ว่าจะนำมาประยุกต์ใช้กับตัวเองได้อย่างไร ซึ่งหนังสือเล่มนี้เขียนโดยอาจารย์สองท่านคือ Bill Burnett และ Dave Evans ทั้งคู่มีพื้นฐานเป็นวิศวกร ผู้แต่งทั้งสองจึงนำหลักจิตวิทยาต่างๆมาเรียบเรียงเป็นโมเดลและกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้คนอ่านนั้นสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับตัวเองได้เลย เรียกว่าเป็นหนังสือที่อ่านอย่างเดียวก็ได้ประโยชน์ แต่ถ้าทั้งอ่านด้วยทำกิจกรรมในหนังสือไปด้วย ชีวิตและมุมมองที่คุณมีเกี่ยวกับการวางแผนจะเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน

 

Designing Your Work Life “เพราะการลาออก อาจไม่ใช่คำตอบสำหรับงานที่ไม่ใช่เสมอไป”

หนังสือเล่มต่อ ของหนังสือ Designing Your Life โดยเล่มนี้จะมุ่งเน้นเรื่องการออกแบบชีวิตการทำงานของตัวเองเป็นหลัก หากคุณเป็นคนๆนึงที่ไม่ชอบงานปัจจุบันของตัวเอง แต่ไม่รู้จะทำอย่างไรต่อดี จะทนอยู่ต่อ ก็คิดว่าคงไม่มีความสุข แต่จะไปที่อื่น ก็ไม่แน่ใจว่าจะดีจริงรึเปล่า หนังสือเล่มนี้เข้าใจคุณดี เพราะตามสถิติที่บ่งชี้ว่า คนกว่า 2 ใน 3 ในโลกก็ไม่ได้ชอบงานของตัวเองเหมือนกัน

หนังสือเล่มนี้จึงถูกเขียนขึ้นเพื่อจะแนะนำพนักงานเงินเดือน (และฟรีแลนซ์) ทั้งหลาย ว่าถ้าไม่เจองานที่ใช่ เราควรจะเริ่มออกแบบหรือลงมือเปลี่ยนแปลงงานของตัวเองอย่างไร แต่สิ่งหนึ่งที่หนังสือเล่มนี้ต้องการจะสื่ออย่างชัดเจนก็คือ การลาออก ควรจะเป็นตัวเลือกท้ายๆที่คุณควรจะทำ ในหนังสือเล่มนี้คุณจะเรียนรู้เกี่ยวกับ:

วิธีการปรับมุมมอง เพื่อให้คุณได้เริ่มลองใหม่กับงานปัจจุบันอีกครั้ง

คำตอบสำหรับคำถามที่ว่า งานที่ทำแล้วชอบ กับงานที่ทำแล้วได้เงิน จำเป็นต้องสวนทางกันเสมอไปไหม

วิธีที่จะหลุดจากกับดักความคิดที่ว่าฉันเปลี่ยนอะไรใครไม่ได้หรอก เป็นเพราะฉันอยู่ผิดที่เอง

งานที่เคยสนุก เริ่มไม่สนุกเพราะมันเยอะขึ้นเรื่อยๆ ทำยังไงดี?

ออกแบบงานจากภายในองค์กร ให้ตรงกับสิ่งที่ตัวเองต้องการ หรือทำให้ตัวเองมีความสุขมากขึ้น

หากต้องลาออกจริงๆ จะลาออกอย่างไรให้น่ารักและสานสัมพันธ์ที่ดีต่อที่ทำงานเก่าได้

หลังจากเล่มนี้จบ คุณจะมีเครื่องมือในการค้นหาความหมายจากงานที่ใช่ หรือทำให้คุณอยู่เป็นในองค์กรของคุณ และเปลี่ยนตัวเอง จากที่เคยเป็นคน 2 ใน 3 ที่ไม่ชอบงานตัวเอง เป็นคน 1 ใน 3 ที่อยากจะไปทำงานในทุกๆวัน

Atomic Habits – “
สร้างนิสัยที่คุณอยากมี ด้วยวิธีที่ง่ายที่สุด

อยากจะวิ่งมาราธอนให้ได้ในปีนี้

อยากลดน้ำหนักให้ได้ 10 กิโล

อยากจะอ่านหนังสือให้ได้เดือนละ 2 เล่ม

หลายคนเรียนรู้ที่จะตั้งเป้าหมายเหล่านี้ เพื่อเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนที่ดีกว่าเดิม แต่ในหลายๆครั้งเราพบว่า เป้าหมายนี้มักจะอยู่กับตัวเราแค่ เดือนหรือสองเดือน แต่หลังจากนั้น พอคุณทำเป้าหมายที่ตั้งไว้ไม่สำเร็จ คุณก็จะล้มเลิกแล้วกลับไปเป็นคุณคนเก่า

หากเหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้น เราอยากจะบอกว่า มันไม่ใช่เรื่องแปลกเลย เพราะหากดูตามสถิติแล้ว กว่า 80% ของเป้าหมายที่ตั้งไว้เมื่อตอนปีใหม่ มักจะถูกล้มเลิกไปภายในสามเดือนเกิดอะไรขึ้น? ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงทำตามเป้าหมายเหล่านี้ไม่สำเร็จ

หนังสือเล่มนี้จะสอนอีกมุมมองนึงของการตั้งเป้า โดยมองว่าเป้าหมายทั้งหมดข้างต้นนั้น เป็นเป้าหมายที่ยากเกินไป หากคุณจะทำเป้าหมายให้สำเร็จนั้น หนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพก็คือตั้งเป้าหมายให้ง่ายที่สุดเพราะคุณมีแนวโน้มจะทำให้มันสำเร็จได้ง่าย และมีกำลังใจที่จะทำต่อในระดับที่ยากขึ้น ท้าทายขึ้นจนกลายเป็นนิสัยที่ดีของตัวเองไปที่สุด

เป็นหนังสือสร้างนิสัยที่ถูกออกแบบมาให้อ่านง่าย มีตัวอย่างที่ชัดเจน ทำให้ผู้อ่านสามารถทำตามได้โดยง่าย ไม่แน่ว่าพอคุณอ่านเล่มนี้จบ คุณอาจจะได้ทำสิ่งที่คุณทำไม่สำเร็จมานานได้สำเร็จ โดยไม่ต้องรอให้ถึงปีใหม่อีกรอบก็เป็นได้

Make Time – “ทำไมฉันถึงไม่เคยมีเวลาพอ ในการลงมือทำ สิ่งที่ฉันอยากทำเลยนะ?”

ในสัปดาห์ทำงานที่แสนวุ่นวาย คุณวางแผนให้กับตัวเองว่าสุดสัปดาห์นี้ คุณจะอ่านหนังสือดีๆให้ตัวเองสักเล่มหนึ่ง แต่พอถึงสุดสัปดาห์จริงๆ คุณพบว่าตัวเองเสียเวลาไปกับการดู Facebook อ่านข่าวหรือดูรายการทีวีต่างๆที่ไม่ได้มีประโยชน์กับตัวเองสักเท่าไหร่ พอมารู้ตัวอีกทีก็เป็นช่วงวันอาทิตย์เย็นแล้ว… “ไว้อาทิตย์หน้าก็แล้วกันคุณบอกกับตัวเองแต่เมื่ออาทิตย์หน้ามาถึง หนังชีวิตเรื่องเดิมก็วนกลับมาฉายซ้ำอีกครั้ง

หนังสือที่เขียนโดยพนักงาน Google ทั้งสองท่าน Jake Knapp และ John Zeratsky มาเรียนรู้วิธีการจัดการเวลาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึง Digital Detox หรือการหยุดตัวเองไม่ให้เสพติดสื่อโซเชี่ยลมากจนเกินไป

หนังสือเล่มนี้ ทั้งเล่มมีเพียงแค่สมการเดียวที่ทำให้คุณสามารถจัดระเบียบตัวเอง เพื่อให้ตัวเองมีเวลาทำสิ่งที่ตัวเองรักได้มากขึ้น แต่เนื่องจากคนเขียนทั้งคู่เป็นนักออกแบบใน Google ทั้งคู่จึงไม่เชื่อว่ามีแค่วิธีเดียวที่จะเหมาะสมสำหรับทุกคน (One size fits all) แต่เลือกที่จะใส่วิธีต่างๆเพื่อให้ผู้อ่านได้ลองทำกว่า แปดสิบวิธี! (อย่างน้อยน่าจะมีสัก 4-5 อันที่เหมาะกับตัวเรา) นอกจากนี้คนเขียนยังแชร์ประสบการณ์ใช้วิธีต่างๆด้วยตัวเองจริงๆ เพื่อให้ผู้อ่านเห็นภาพมากขึ้น

หากคุณเสียเวลาอ่านหนังสือเล่มนี้แล้วเอาไปลงมือทำจริง คุณจะได้เวลาในชีวิตกลับมาจนตัวคุณเองไม่อยากเชื่อเลย

The Five Secrets You Must Discover Before You Die – “ อะไรคือสิ่งมีค่าในชีวิต ที่คนเหล่านี้อยากทิ้งไว้ให้คนรุ่นหลัง ?”

มีคนเคยกล่าวว่าสิ่งที่ผู้สูงอายุมี มิใช่ร่างกายที่แข็งแรง หรือ ความกระตือรือล้นที่จะเปลี่ยนโลก หากแต่เป็นปัญญาที่เกิดจากการสั่งสมประสบการณ์การใช้ชีวิตมาทั้งชีวิตจะดีไหม หากมีหนังสือสักเล่มนึงที่ให้คุณได้มีโอกาสได้เรียนรู้ปัญญาของผู้สูงอายุจำนวนกว่า 235 คนในหนังสือเล่มเดียว

หนังสือที่กรั่นกรองมาจากบทสัมภาษณ์ของผู้ผ่านโลกมามาก” (คนสูงอายุที่มีอายุระหว่าง 60 – 105 ปี จากสหรัฐอเมริกาและแคนาดา) ที่ได้รับการเสนอชื่อกว่า 15,000 คน และคัดจนเหลือเพียง 235 คนที่ผู้เขียน Dr. John Izzo ได้มีโอกาสสัมภาษณ์เชิงลึกและเรียบเรียงเป็นปรัชญาห้าข้อหลักที่พวกเค้าเหล่านั่นอยากทิ้งไว้ให้คนรุ่นหลัง

แน่นอนว่าความลับห้าข้อในหนังสือเล่มนี้ อาจจะไม่ใช่เป็นสิ่งที่เหนือความคาดหมายแต่อย่างใด หลายๆครั้งคุณอาจจะรู้สึกว่ามันเรียบง่ายซะด้วยซ้ำ แต่อะไรที่เรียบง่ายไม่ได้แปลว่าไม่สำคัญ และหากเป็นข้อมูลที่คนกว่า 200 คนเห็นพ้องตรงกัน ก็น่าจะตอกย้ำถึงความสำคัญของความลับว่ามันมีค่าเพียงใด

ลองอ่านหนังสือเล่มนี้และใช้เวลาทบทวนดูว่า เราได้ละเลยสิ่งดีๆเหล่านี้ไปหรือไม่? และเราจะใช้เวลาที่เหลืออยู่ดูแลสิ่งเหล่านี้อย่างไร เพื่อให้เราได้ใช้ชีวิตของเราให้คุ้มค่าที่สุด


Deprecated: File Theme without footer.php is deprecated since version 3.0.0 with no alternative available. Please include a footer.php template in your theme. in /home/mthailan/domains/modularconsulting.net/public_html/wp-includes/functions.php on line 6078

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึก