Deprecated: File Theme without header.php is deprecated since version 3.0.0 with no alternative available. Please include a header.php template in your theme. in /home/mthailan/domains/modularconsulting.net/public_html/wp-includes/functions.php on line 6078
เริ่มหา ‘กิ๊ก’ ให้อาชีพ ยังไงดี – MODULAR CONSULTING – ออกแบบชีวิตด้วย Designing Your Life เริ่มหา ‘กิ๊ก’ ให้อาชีพ ยังไงดี – MODULAR CONSULTING – ออกแบบชีวิตด้วย Designing Your Life

เริ่มหา ‘กิ๊ก’ ให้อาชีพ ยังไงดี

, , ดร. เพิ่มสิทธิ์ นำประสิทธิผล 15 September 2022
 เริ่มหา ‘กิ๊ก’ ให้อาชีพ ยังไงดี

ในช่วงที่ผ่านมาที่คนทำงานอยู่บ้านมากขึ้น พ่วงด้วยความหวั่นใจในงานประจำ หนึ่งใน Trend ที่ตามมาคือการหา “อาชีพที่สอง” งานเสริม หรือ Gig Economy ให้กับตัวเอง

Gig Economy หมายถึง งานเสริม หรืองานชั่วคราวที่คนทั่วไปสามารถทำได้ในเวลาว่าง โดยที่ยังมีงานประจำหรือไม่มีก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นงานฟรีแลนซ์  งาน Temp  หรืองานที่เกิดจาก Shared Economy (เช่น ขับ Grab) ซึ่งในขั้นตอนการหา Gig Economy ให้กับตัวเองนั้น หนึ่งในคำถามแรกที่เรามักจะเจอคือ “แล้วเริ่มยังไงดี?” วันนี้มีเทคนิครวมถึงแบบฝึกหัดง่ายๆให้ทุกคนลองใช้เวลาทำดูเพื่อหาว่าเราจะเริ่มหาอาชีพที่สองของเราได้อย่างไร?

1.เริ่มจากสิ่งที่เราถนัดหรือทำได้ดี

ลองเริ่มจากสิ่งที่ใกล้ตัวที่สุดก่อน อย่างเช่น ทักษะที่เรามี เช่น ตัดต่อวีดีโอ เขียนบทความ ทรัพยากรที่เรามี เช่น คอมพิวเตอร์ หรือ รถมอเตอร์ไซค์ หรือ ลองถามตัวเองดูว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่คนรอบข้างชอบมาถามคำแนะนำของเรา เช่น เครื่องสำอางยี่ห้อไหนดี? (Beauty Blogger) เครื่องเสียงยี่ห้อไหนดี? (รีวิวเครื่องเสียง) ประกันยี่ห้ออะไรดี? (ตัวแทนขายประกัน) ใช้กระดาษจดออกมาเป็นลิสต์แล้วลองดูว่า สิ่งที่จดออกมาเหล่านี้ มีอันไหนที่เราสามารถนำไปเป็นอาชีพประเภท Gig Economy ได้บ้าง หากยังคิดไม่ออก ก็ไม่เป็นไร เรามีข้อ 2

2.ให้ลองระดมความคิดโดยอาศัยการจิตนาการ “สถานการณ์สมมติ” ดู

หนึ่งในเครื่องมือ “ออกแบบชีวิต” จาก Designing Your Life คือการระดมความคิดให้ตัวเองในอนาคตในรูปแบบต่างๆ ในที่นี้ลองฝึกตั้งคำถามเหล่านี้ให้ตัวเอง “หากพรุ่งนี้ไม่มีอาชีพที่เราทำอยู่ในโลกนี้อีกแล้ว เราจะทำอะไร?” – เช่นหากเป็นนักบัญชี ให้สมมติว่าพรุ่งนี้มีระบบบัญชีที่ตรวจสอบได้ด้วย Transactionโดยตรงและไม่ต้องมีนักบัญชีอีก คุณจะเริ่มสร้างอาชีพอะไรให้ตัวเอง?

“หากมีเงินไม่จำกัดและไม่ต้องกลัวคนอื่นเอาเรื่องเราไปนินทา เราจะทำอะไร?” – คุณอาจจะลองเขียนหนังสือ ทำงานมูลนิธิ หรือเปิดร้านเจาะหู อะไรก็ได้ที่คุณอยากลองทำ 

ในขั้นตอนการจินตนาการสถานการณ์สมมติ อย่าพึ่งคิดถึงความเป็นไปได้ แต่ให้โอกาสกับตัวเองในการเปิดกว้างทางความคิดให้มากที่สุด ให้เน้น “ปริมาณ” ไอเดีย ไม่ใช่”คุณภาพ”ของไอเดีย

จากนั้นพอได้ลิสต์ของไอเดียที่ได้จากการลองคิดคำถามเหล่านี้ ค่อยลองมานั่งทบทวนและกรองดูจากความเป็นไปได้ ซึ่งไอเดียเหล่านี้ อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ให้คุณลองค้นคว้าเพิ่มเติม เพราะสิ่งเหล่านี้ต่างเป็นสิ่งที่คุณมีความสนใจเป็นทุนเดิม แต่อาจจะไม่เคยคิดถึงจริงจัง หรือไม่มีโอกาสได้มีเวลาลงมือทำมาก่อน

ลองใช้เวลาในวันว่างทำกิจกรรมเหล่านี้ดู ไม่แน่ คุณอาจจะได้ไอเดียดีๆและเริ่มอาชีพเสริมที่คุณเองก็คิดไม่ถึงมาก่อนก็ได้

ขอให้ทุกคนสนุกกับการหาช่องทางรายได้ใหม่ๆ นะ

Facebook Link : https://www.facebook.com/Modularconsult/photos/135357288034817


Deprecated: File Theme without footer.php is deprecated since version 3.0.0 with no alternative available. Please include a footer.php template in your theme. in /home/mthailan/domains/modularconsulting.net/public_html/wp-includes/functions.php on line 6078

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึก