Deprecated: File Theme without header.php is deprecated since version 3.0.0 with no alternative available. Please include a header.php template in your theme. in /home/mthailan/domains/modularconsulting.net/public_html/wp-includes/functions.php on line 6078
ว่าด้วยเรื่อง ‘ประสบความสำเร็จ’ – MODULAR CONSULTING – ออกแบบชีวิตด้วย Designing Your Life ว่าด้วยเรื่อง ‘ประสบความสำเร็จ’ – MODULAR CONSULTING – ออกแบบชีวิตด้วย Designing Your Life

ว่าด้วยเรื่อง ‘ประสบความสำเร็จ’

ดร. เพิ่มสิทธิ์ นำประสิทธิผล 30 June 2022
 ว่าด้วยเรื่อง ‘ประสบความสำเร็จ’

ณ เวลาปัจจุบันคงเรียกได้ว่าเป็นช่วงที่ใครหลาย ๆ คน รวมถึงสื่อต่าง ๆ รอบตัวที่มุ่งเน้นให้เราไขว่คว้าความ ‘ประสบความสำเร็จ’ ในชีวิต

แน่นอนว่าเหตุผลที่เราหรือใคร ๆ ต่างก็ต้องการการประสบความสำเร็จในชีวิต เนื่องจากสิ่งนี้จะนำพามาซึ่งชีวิตความเป็นอยู่ที่สุขสบาย ห่วงหลาย ๆ อย่างที่มีอาจจะลดน้อยลง ไม่เพียงแค่ความสำเร็จที่ใฝ่ฝันถึง ระยะเวลาที่อยากจะประสบความสำเร็จจะให้ดีก็ควรจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ ใครกันจะอยากประสบความสำเร็จช้า

ซึ่งหากให้นิยามถึงความสำเร็จที่ ‘ชี้วัด’ ได้มากที่สุดก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของ ‘จำนวนเงิน’ ที่แต่ละคนหาได้ 

แล้วเงินสามารถทำให้คนมีความสุขได้รึเปล่า?

คำตอบคือ “ได้” อย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความ “เงินซื้อความสุขได้รึเปล่า?”

แต่คนที่ประสบความสำเร็จด้านการเงิน มีความสุขอย่างแท้จริงหรือไม่?

หนังสือ How will you measure your life?

ในหนังสือ How Will You Measure Your Life?โดย Clayton M. Christensen ผู้เป็นทั้งอาจารย์และผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจที่มีอิทธิพลในด้าน ‘แนวคิดนวัตกรรม’ กลับให้ความสำคัญในด้านการใช้ชีวิตมากกว่าในด้านธุรกิจ ซึ่งหนังสือเล่มนี้เองก็ถูกเขียนขึ้นในช่วงท้ายของอาชีพของเขา (ผู้เขียนเสียชีวิตเมื่อปี 2020) คำถามที่ผู้อ่านอาจสงสัยว่าเพราะเหตุใดผู้เชี่ยวชาญจึงให้ความสำคัญในการใช้ชีวิตมากกว่าด้วยสาเหตุใด?

ก่อนที่จะเป็นอาจารย์หรือนักคิดที่โด่งดัง Christensen ถือว่าเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในด้านการศึกษา โดยเขาได้สำเร็จการศึกษาในด้านบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลกอย่าง Harvard ซึ่งนั่นเองก็เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ตัวเขาถูกรายล้อมไปด้วยกลุ่มคนที่ ‘มุ่งสู่ความสำเร็จ’ อย่างแท้จริง 

Christensen เล่าว่าสิ่งที่เขาสังเกตในทุกครั้งที่มีการเลี้ยงรุ่น เพื่อน ๆ ในรุ่นต่างประสบความสำเร็จตามที่ตั้งไว้ หลายคนมีตำแหน่งการงานที่ดี บ้างก็เป็นผู้บริหารแนวหน้าในบริษัทที่เป็นหนึ่งใน 500 บริษัทที่ถูกจัดอันดับใน Fortune 500 

พวกเขามีเงินเดือนในระดับที่คนส่วนใหญ่ได้แต่ฝันถึง แต่ความสุขในด้านชีวิตของพวกเค้ากลับไม่ได้เพิ่มพูนขึ้นแต่อย่างใด ซึ่งหลายคนเองก็แสดงออกว่าพวกเขามีความทุกข์ในชีวิตอย่างชัดเจน ทั้งมีปัญหาหย่าร้าง การแต่งงานที่ล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า หรือมีปัญหาด้านความสัมพันธ์กับลูกของตัวเอง

รูปคนทำงาน ประสบความสำเร็จ

รูปจาก Austin Distel on Unsplash

มองย้อนกลับไปก็พบว่าพวกเขาเหล่านั้นต่างก็เป็นคนที่ฉลาดและมุ่งมั่นมาตลอด แล้วอะไรคือสิ่งที่ทำให้คนที่ฉลาดที่สุด มุ่งมั่นสู่ความสำเร็จมากที่สุด และมีรายได้ที่ถูกจัดว่าอยู่ในกลุ่มที่ได้รับมากที่สุดในสังคมอเมริกัน แต่กลับพบว่าตัวเองไม่มีความสุขกับชีวิต?

บางทีการตั้งเป้าหมายชีวิตด้วย ‘สิ่งที่ชี้วัดได้ง่ายที่สุด’ อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดเสมอไป

ถึงแม้ว่าเงินจะทำให้คนเรามีความสุขมากขึ้นได้ แต่หากจะหาหนึ่งปัจจัยที่สามารถทำนาย “ความสุข” ได้อย่างแม่นยำในระยะยาว คำตอบกลับเป็นสิ่งที่ต่างออกไป

ในช่วงปี 1938 หรือประมาณ 80 กว่าปีมาแล้ว ที่มหาวิทยาลัย Harvard University (อีกแล้ว) ได้ทำการทดลองศึกษา โดยมีหัวข้อการทดลองที่เรียกได้ว่าง่ายมาก นั่นก็คือ “อะไรคือปัจจัยที่ช่วยชี้วัดความสุขของมนุษย์ได้ดีที่สุด?” สิ่งที่นักวิจัยทำคือศึกษากลุ่มตัวอย่าง ที่เป็นกลุ่มผู้ชายวัยรุ่น (ณ ขณะนั้น) จำนวนกว่า 724 คน ซึ่งมาจากหลากสถานะทางสังคม และหลายโอกาสทางการศึกษา

โดยนักวิจัยทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างเหล่านี้ตลอดทุก ๆ สองปี เพื่อดูว่าแต่ละคนในกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในชีวิตมากน้อยเพียงใด รวมถึงมีเหตุการณ์ใดที่เกิดขึ้นในชีวิตช่วงนั้น ๆ บ้าง 

หลังจากที่รวบรวมข้อมูลต่างๆมาต่อเนื่องเป็นเวลายาวนาน (จากกลุ่มตัวอย่างที่ยังไม่เสียชีวิต เหลือเพียงแค่ 60 กว่าคน) ในที่สุดนักวิจัยก็ได้ค้นพบปัจจัยที่มีนัยยะสำคัญที่จะทำนายว่าคนหนึ่งคนมีความสุขในชีวิตมากน้อยเพียงใด ไม่ใช่เรื่องการศึกษา ตำแหน่งงานที่ได้รับ หรือ จำนวนเงินที่แต่ละคนหาได้

คำตอบที่เหล่านักวิจัยได้ค้นพบเป็นสิ่งที่เรียบง่ายกว่านั้นมาก 

ความสัมพันธ์อันดีกับคนรอบข้างทำให้คุณประสบความสำเร็จ Success

รูปจาก Brooke Cagle on Unsplash

คำตอบก็คือ ‘ความสัมพันธ์ที่มีต่อคนรอบข้าง’ ซึ่งไม่ใช่แค่จำนวนความสัมพันธ์ที่มี แต่รวมถึงคุณภาพของความสัมพันธ์ด้วย

ผลของงานวิจัยแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ไม่ได้มีผลแค่กับความสุข หรือสุขภาพจิตเท่านั้น แต่กระทบกับสุขภาพกายและร่างกายไม่แพ้กัน นักวิจัยค้นพบว่าการที่คนเราไม่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้างนั้น อาจจะส่งผลต่อสุขภาพเทียบเท่ากับการติดเหล้าหรือสูบบุหรี่ได้เลยล่ะ

แล้วอะไรคือความสัมพันธ์ที่ดี ?

ความสัมพันธ์ที่ดีไม่จำเป็นว่าคุณจะต้องมีความสุขตลอดเวลา หรือไม่มีการทะเลาะเบาะแว้งใด ๆ กับคนรอบข้างเลย คำถามที่จะชี้วัดว่าคุณมีความสุขหรือไม่ อาจจะเป็นคำถามที่ว่า “หากคุณต้องประสบกับเหตุการณ์หรือสถานการณ์ที่ยากลำบาก คุณคิดว่าคุณมีคนที่คุณสามารถพึ่งพาได้หรือไม่?”

เคล็ดลับประสบความสำเร็จ Desinging Your Life

รูปจาก mauro mora on Unsplash

ในช่วงเวลาปกติที่เราถูกรายล้อมไปด้วยคนรอบข้างและสื่อที่คอยตอกย้ำว่าให้เรามุ่งหน้าความสำเร็จที่วัดได้ง่าย และกระตุ้นให้เราทำให้ได้โดยเร็ว ไม่แปลกที่เราต่างที่จะเหยียบคันเร่งชีวิต เพราะไม่อยากตามหลังคนอื่น ๆ

แต่ในช่วงสถานการณ์ที่เรามีโอกาสได้อยู่คนเดียว และใช้เวลาทบทวนสิ่งต่าง ๆ ต่างหากที่ถือว่าเป็นโอกาสดี ที่เราจะใช้เวลาในการจัดลำดับความสำคัญใหม่ แล้วลองใช้เวลาทบทวนถามกับตัวเองว่า “ตอนนี้เพื่อน ๆ คนอื่น ๆ เป็นยังไงกันบ้างนะ?” หรือ “ฉันจะใช้โอกาสนี้ในการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวฉันกับคนที่ฉันให้ความสำคัญได้ยังไงดี?” แล้วลงมือทำ

เพราะการทักทายสอบถามสารทุกข์สุกดิบเพียงง่าย ๆ กับคนที่คุณให้ความสำคัญ เป็นกิจกรรมที่สร้างความสุข

แม้จะชี้วัดอย่างชัดเจนไม่ได้เหมือนจำนวนเงิน

แต่มีผลต่อชีวิตของเราอย่างแน่นอน


Deprecated: File Theme without footer.php is deprecated since version 3.0.0 with no alternative available. Please include a footer.php template in your theme. in /home/mthailan/domains/modularconsulting.net/public_html/wp-includes/functions.php on line 6078

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึก