Deprecated: File Theme without header.php is deprecated since version 3.0.0 with no alternative available. Please include a header.php template in your theme. in /home/mthailan/domains/modularconsulting.net/public_html/wp-includes/functions.php on line 6078
เลโก้ที่ถูกแกะ และความหมายของการทำงาน – MODULAR CONSULTING – ออกแบบชีวิตด้วย Designing Your Life เลโก้ที่ถูกแกะ และความหมายของการทำงาน – MODULAR CONSULTING – ออกแบบชีวิตด้วย Designing Your Life

เลโก้ที่ถูกแกะ และความหมายของการทำงาน

, , ดร. เพิ่มสิทธิ์ นำประสิทธิผล 20 June 2022
 เลโก้ที่ถูกแกะ และความหมายของการทำงาน

หลังจากที่เอกพล พนักงานใหม่ไฟแรงใช้เวลาร่วมสองอาทิตย์ไปกับการรวบรวมข้อมูล และการทำพรีเซนเทชั่น เพื่อใช้ในการประชุมผู้บริหารประจำไตรมาส 

ระหว่างที่ทำงานนี้เขาคิดว่านี่อาจจะเป็นโอกาสที่ตัวเขาจะได้แสดงความสามารถ และนำเสนอไอเดียใหม่ ๆ ในการทำธุรกิจให้กับบริษัท

แต่ก่อนที่จะได้นำไปใช้ในการประชุม เขาต้องนำเอกสารไปให้หัวหน้าตรวจสอบความเรียบร้อยของพรีเซนเทชั่นเสียก่อน

“เออ เอก พี่ลืมบอกไป ประชุมรอบนี้พี่มีเรื่องอื่นต้องพูด เรื่องที่เอกจะเอาเข้า พี่ขอเลื่อนไปก่อนนะ” หัวหน้าของเอกพลพูดในขณะที่สายตายังมองหน้าจอคอมพ์ของตัวเองอยู่ 

เอกพลเหลือบตาไปมองเอกสารที่เขาตั้งใจทำมาอย่างดี คาสิโนออนไลน์ ได้เงินจริง และพบว่าพรีเซนเทชั่นที่เอกพลพิมพ์ออกมายังวางอยู่บนโต๊ะ ไม่มีร่องรอยของการถูกพลิกดูแต่อย่างใด

“…ครับ” เอกพลพูดด้วยน้ำเสียงราบเรียบ ก่อนจะเดินกลับไปที่โต๊ะของตัวเอง

สำหรับผู้อ่านแล้วอะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณลุกขึ้นไปทำงานในทุก ๆ วัน?

แน่นอนว่าหนึ่งในคำตอบที่น่าจะได้รับความนิยมจากหลาย ๆ คนก็คือ

‘ค่าตอบแทน’ หรือ ‘เงิน’ นั่นเอง 

ซึ่งนั่นไม่ใช่คำตอบที่ผิดปกติแต่อย่างใด

แต่ถ้าจะบอกว่า ‘ค่าตอบแทน’ ไม่ใช่ทุกอย่างละ?

 เงินไม่ใช่ทุกอย่าง - Designing Your Life ออกแบบชีวิต

รูปจาก Jp Valery on Unsplash

นักจิตวิทยาและนักเศรษฐศาสตร์เชิงพฤติกรรม Dan Ariely แห่งมหาวิทยาลัย Duke เป็นหนึ่งในนักวิจัยที่ให้ความสนใจในเรื่อง ‘ค่าตอบแทน’ ว่ามีผลอย่างไรต่อ ‘แรงจูงใจ’ และ ‘ประสิทธิภาพการทำงาน’

หนึ่งในงานวิจัยของ Dan คือการให้นักศึกษาต่อตัวต่อเลโก้ Bionicles สำหรับคนที่ไม่รู้จัก ให้นึกภาพประมาณว่าเป็นการต่อเลโก้เป็นไอรอนแมนตัวหนึ่ง ซึ่งใช้เวลาโดยเฉลี่ยประมาณ 10 นาทีต่อการต่อให้เสร็จ 1 ตัว

โดยงานวิจัยนี้จะให้นักศึกษาต่อเลโก้ไปเรื่อย ๆ เมื่อนักศึกษาต่อตัวแรกเสร็จ จะได้รับเงิน 2 เหรียญ และหลังต่อเสร็จนักศึกษาสามารถเลือกได้ว่าอยากจะต่อเลโก้ตัวต่อไปหรือไม่

โดยตัวต่อจะได้ค่าตอบแทนลดลง 11 เซนต์ (เหลือ 1.89 และ 1.78 เหรียญสำหรับตัวที่สองและตัวที่สามตามลำดับ และจะลดลงต่อเนื่องไปเรื่อยๆ) ซึ่งนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการสามารถเลือกที่จะหยุดต่อเลโก้เมื่อไหร่ก็ได้

คุณค่าของงาน - Designing Your Life โดย Modular Consulting

รูปจาก Matt Hudson on Unsplash

ทั้งนี้ Dan แบ่งกลุ่มนักศึกษาเป็นสองกลุ่ม

กลุ่มแรกคือกลุ่ม ‘ทำงานอย่างมีความหมาย’

โดยในกลุ่มนี้นักศึกษาจะได้รับตัวต่อเลโก้มาในถาด หลังจากที่ต่อเสร็จแล้วก็ให้วางเลโก้ใส่ถาดและยื่นให้นักวิจัย หากมีความประสงค์ที่จะต่อตัวต่อไป นักวิจัยก็จะนำถาดเดิมที่มีเลโก้ที่ต่อเสร็จไปเก็บที่ใต้โต๊ะ และหยิบชิ้นส่วนที่มีเลโก้ที่ยังไม่ได้ต่อในถาดใหม่ให้นักศึกษา เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆจนกว่านักศึกษาจะหยุดกิจกรรม

กลุ่มที่สองถูก Dan เรียกว่า

กลุ่ม ‘ทำงานอย่างไร้ความหมาย’

ในกลุ่มนี้ นักศึกษาจะได้รับตัวต่อเลโก้มาในถาดเช่นกัน เพียงแต่ในกลุ่มนี้นักวิจัยจะมีถาดเลโก้เพียงสองถาดวางไว้บนโต๊ะ เมื่อนักศึกษาต่อเลโก้ถาดแรกเสร็จและยื่นให้ นักวิจัยจะยื่นถาดที่สองให้ ในขณะเดียวกันก็จะ ‘แกะ’ เลโก้จากถาดแรกที่พึ่งประกอบเสร็จ ‘ต่อหน้า’ นักศึกษา และหากนักศึกษาเลือกที่จะต่อเลโก้ต่อ นักวิจัยก็จะยื่นถาดที่แกะเลโก้เสร็จแล้วให้ เป็นอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ 

คุณคิดว่า นักศึกษากลุ่มไหน ต่อเลโก้มากครั้งกว่ากัน?

ความหมายของการทำงาน - Designing Your Life โดย Modular Consulting

รูปจาก Christina @ wocintechchat.com on Unsplash

คำตอบคือกลุ่มแรก ซึ่งก็ดูไม่น่าประหลาดใจเท่าไหร่ แต่ซึ่งที่น่าสนใจคือในกลุ่ม ‘ทำงานอย่างมีความหมาย’ มีค่าเฉลี่ยการต่อเลโก้อยู่ที่ 11 ตัว ในขณะที่ในกลุ่มที่สอง ‘ทำงานอย่างไร้ความหมาย’ ค่าเฉลี่ยการต่ออยู่ที่ 7 ตัวเท่านั้น

อะไรคือสิ่งที่ทำให้ค่าเฉลี่ยของทั้งสองกลุ่มนั้น ต่างกันถึง 40%

ในขณะที่ตัวแปรอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าตอบแทน หรือ ความยากง่ายของงานนั้นคงที่? คำตอบก็คือการที่นักวิจัย ‘แกะ’ หรือ ‘ทำลาย’ ความหมายของงานสำหรับนักศึกษากลุ่มที่สองต่อหน้าพวกเขานั่นเอง

ในการทำงานค่าตอบแทนเป็นสิ่ง ‘พื้นฐาน’ ที่ทำให้คนเราทำงาน แต่สิ่งที่จะเพิ่มแรงจูงใจรวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ‘ความหมาย’ ของงานเองก็เป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญไม่แพ้กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ ‘ความหมาย’ ของงานที่ทำดูจะมีน้ำหนักมากขึ้นเรื่อย ๆ ในการเลือกทำงาน 

การทำความเข้าใจ การมอบความหมายงาน และการดูแลความรู้สึกของพนักงานอาจจะไม่ใช่แค่สิ่งที่ทำได้ก็ดี สำหรับผู้บริหารยุคใหม่ หากแต่จะเป็นเป็นสิ่งที่ต้องทำ เพื่อทำให้องค์กรที่มีคนรุ่นใหม่เข้ามาทำงานด้วยเรื่อย ๆ นั้นเติบโต

แล้วถ้าหากเป็นคุณล่ะ ถ้าคุณเป็นเจ้านายของเอกพล คุณจะเลือกบอกกับเค้าอย่างไร?


Deprecated: File Theme without footer.php is deprecated since version 3.0.0 with no alternative available. Please include a footer.php template in your theme. in /home/mthailan/domains/modularconsulting.net/public_html/wp-includes/functions.php on line 6078

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึก