Deprecated: File Theme without header.php is deprecated since version 3.0.0 with no alternative available. Please include a header.php template in your theme. in /home/mthailan/domains/modularconsulting.net/public_html/wp-includes/functions.php on line 6078
3 ปัจจัยเติมเต็มพลังในการทำงาน – MODULAR CONSULTING – ออกแบบชีวิตด้วย Designing Your Life 3 ปัจจัยเติมเต็มพลังในการทำงาน – MODULAR CONSULTING – ออกแบบชีวิตด้วย Designing Your Life

3 ปัจจัยเติมเต็มพลังในการทำงาน

, , ดร. เพิ่มสิทธิ์ นำประสิทธิผล 8 June 2022
 3 ปัจจัยเติมเต็มพลังในการทำงาน

Daniel H. Pink ผู้เขียนหนังสือเรื่อง Drive: The Surprising Truth about What Motivates Us ได้ทำการค้นคว้าเรื่องแรงบันดาลใจในการทำงานของผู้คน เขาค้นพบว่าสิ่งสำคัญที่ทำให้คนมีความสุขและสร้างผลงานที่ดีได้มีปัจจัยภายใน เช่นการเรียนรู้ ความรับผิดชอบที่มากขึ้น

ในมุมมองของ Pink ปัจจัยสำคัญ 3 ประการที่ทำให้คนมีแรงบันดาลใจภายในที่ดีได้แก่

เติมพลังในการทำงาน : Designing Your Life

ภาพจาก Thomas Franke Unsplash

Autonomy หรือความเป็นอิสระในการทำงาน 

การมีอิสระในการทำงานระดับหนึ่ง เช่นเวลาเข้างานที่ไม่ตายตัว การแต่งตัวที่ผ่อนคลายได้ ทำให้คนรู้สึกว่าตนเองเป็นเจ้าของผู้ดูแลงานที่ทำอย่างแท้จริง หากยิ่งมีโอกาสได้แสดงความคิดเห็นหรือทำงานในส่วนที่สนใจ ยิ่งทำให้คนรู้สึกมีส่วนร่วมในการทำงาน 

หลาย ๆ บริษัทให้ความสำคัญกับ “Autonomy” โดยการแบ่งช่วงเวลาที่ให้พนักงานสามารถทำโปรเจคที่ตัวเองสนใจหรือจัดเป็นการแข่งขันภายในให้คนมาช่วยกันออกไอเดียและนำไปต่อยอดต่ออย่างสร้างสรรค์ เมื่อคนมีส่วนร่วมกับงาน เขาจะรู้สึกถึงความรับผิดชอบและการได้เรียนรู้จากประสบการณ์โดยตรง

Designing your work life - เติมพลังในการทำงาน

ภาพจาก Benjamin Thomas Unsplash

Mastery หรือการเรียนรู้จนเชี่ยวชาญ 

การตั้งใจเรียนรู้ทำให้คนมีพลังที่จะการทำงานต่อ ดังนั้นความสนุกของคนที่ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้จึงอยู่ที่กระบวนการเพราะขั้นตอนเหล่านี้ทำให้พวกเขารู้สึกได้เติบโต ได้เรียนรู้ในเรื่องราวต่าง ๆ ประสบการณ์ใหม่ ๆ หลากหลายแบบที่ไม่เคยได้ค้นพบ ส่วนปลายทางถือว่าเป็นผลพลอยได้เสียมากกว่า

แต่ก็แน่นอนว่าหลายครั้งการเติบโตมักมาพร้อมความเจ็บปวด 

แต่หากมองในอีกมุมหนึ่งความยากลำบากเองก็เป็นรางวัลชั้นงามของการทำงานได้เช่นกัน เว็บเล่นสล็อต เหมือนกับนักกีฬาที่ฝึกซ้อมทุกวัน ที่ร่างกายเกิดระบมเจ็บปวดแต่ก็ยังคงฝึกซ้อมเพื่อเข้าใกล้เป้าหมายที่ตั้งไว้ และเมื่อบรรลุแล้วก็ตั้งเป้าหมายให้ตนเองพิชิตใหม่

แรงบันดาลใจการทำงาน-designing your life

ภาพจาก Green Chameleon Unsplash

Purpose หรือจุดประสงค์ในการทำงาน 

การเข้าใจว่าเราทำงานไปเพื่ออะไรทำให้เรารู้ว่าความสุขของเราอยู่ที่ไหน คนจำนวนมากที่ใช้เรื่องภายนอกเป็นเป้าหมาย เช่น การได้รับเงินเดือนหรือตำแหน่งที่สูงขึ้น 

ซึ่งเมื่อคนกลุ่มนี้บรรลุเป้าหมายหลายคนกลับรู้สึกไม่มีความสุขอยู่ดี ดังนั้นการทำให้จุดประสงค์ในการทำงานของแต่ละบุคคลสอดคล้องกับภาพรวมขององค์กรจึงเป็นเรื่องสำคัญต่อแรงบันดาลใจในการทำงานมากเช่นเดียวกัน 

Pink ได้ให้คำแนะนำในการสร้างปัจจัยทั้ง 3 Autonomy, Mastery และ Purpose

ในที่ทำงานดังนี้

ปล่อยให้คนได้มีอิสระของตัวเองบ้าง ให้พนักงานได้มีส่วนร่วมในการตั้งเป้าหมาย

ให้โจทย์ที่พอดีตัวกับคนทำงาน ไม่ยากหรือง่ายเกินไป Pink เรียกงานประเภทนี้ว่า Godilock Task ซึ่งการได้ทำงานประเภทนี้จะทำให้เกิด “สภาวะลื่นไหล” (Flow) ที่สามารถทำให้พนักงานทำงานได้อย่างต่อเนื่องและเกิดความเชี่ยวชาญในเวลาต่อมา

ที่สำคัญต้องไม่ลืมปัจจัยภายใน เพราะแน่นอนว่าการตอบสนองปัจจัยภายนอกนั้นสำคัญ เนื่องจากจะทำให้พนักงานรู้สึกว่าไม่ต้องกังวลกับสถานะทางการเงินและความมั่นคงของชีวิต แต่อีกสิ่งที่บริษัทไม่ควรมองข้ามไปคือการดูแล “ปัจจัยภายใน” หรือสภาวะจิตใจของแต่ละคน โดยเชื่อมโยงงานของพวกเขากับเป้าหมายจากภาพรวมและให้สิ่งนั้นได้มอบคุณค่าในตัวของพวกเขาเอง

Designing Your Work Life  ออกแบบชีวิตจาก Modular Consulting

ภาพจาก Jackson David Unsplash

ยกตัวอย่างสถานการณ์การรับมือต่อข้อร้องเรียนลูกค้า

“ฉันไม่ได้แค่เป็นที่ระบายอารมณ์ของลูกค้า แต่ฉันจะเป็นคนที่สามารถทำให้ลูกค้ากลับมาพึงพอใจต่อองค์กรของเราได้” 

“ฉันไม่ได้แค่เป็นเซลล์ที่ต้องขายยอดให้ได้ตามเป้า แต่ฉันกำลังนำเสนอสินค้าหรือบริการที่ทำให้ชีวิตของลูกค้าดีขึ้นโดย…” 

“ฉันไม่ได้ทำแต่งานเอกสารหลังบ้าน แต่ฉันกำลังทำให้ทีมงานที่ต้องออกไปพบลูกค้าสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องหลังบ้าน” 

การเสริมสร้างปัจจัยทั้ง 3 นี้เป็นคำแนะนำเบื้องต้นที่สามารถไปปรับใช้ดูเพื่อการทำงานที่มีความหมายมากขึ้น ลองดูว่างานที่เราทำมีด้านไหนที่ขาดเกินไปบ้างแล้วค่อย ๆ เรียนรู้ที่จะปรับให้เหมาะสมกับตัวเองต่อไป เพื่อสร้างพื้นที่ที่สามารถเติมเต็มได้ทั้งปัจจัยภายในและภายนอกร่วมกันในองค์กร 


Deprecated: File Theme without footer.php is deprecated since version 3.0.0 with no alternative available. Please include a footer.php template in your theme. in /home/mthailan/domains/modularconsulting.net/public_html/wp-includes/functions.php on line 6078

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึก