Deprecated: File Theme without header.php is deprecated since version 3.0.0 with no alternative available. Please include a header.php template in your theme. in /home/mthailan/domains/modularconsulting.net/public_html/wp-includes/functions.php on line 6078
เริ่มทุกอย่างที่อยากทำด้วยกฎ 5 วินาที – MODULAR CONSULTING – ออกแบบชีวิตด้วย Designing Your Life เริ่มทุกอย่างที่อยากทำด้วยกฎ 5 วินาที – MODULAR CONSULTING – ออกแบบชีวิตด้วย Designing Your Life

เริ่มทุกอย่างที่อยากทำด้วยกฎ 5 วินาที

, ดร. เพิ่มสิทธิ์ นำประสิทธิผล 11 April 2022
 เริ่มทุกอย่างที่อยากทำด้วยกฎ 5 วินาที

วันนี้ Modular มีเรื่องของนักกีฬาคนนึงมาเล่า 

นักว่ายกีฬาว่ายน้ำหญิง ชาวอเมริกา Natalie Coughlin ที่เคยได้เหรียญโอลิมปิค 3 เหรียญ ถือว่าเป็นหนึ่งในนักกีฬาที่ได้เหรียญโอลิมปิคมากที่สุดคนนึง ครั้งนึงเคยมีนิตยสารกีฬามาสัมภาษณ์เธอ เพื่อให้เหล่าแฟนๆ ได้รู้จักเธอมากขึ้น 

หนึ่งในคำถามของการสัมภาษณ์ครั้งนั้นก็คือ “อะไรคือสิ่งที่เธอเกลียดที่สุด?” 

 “จังหวะแรกที่ต้องกระโดดลงสระน้ำเพื่อซ้อมว่ายน้ำในตอนเช้าของแต่ละวัน”  คือคำตอบที่เธอให้

ลองจินตนการดูว่า ความรู้สึกสดชื่นเมื่อพึ่งได้ตื่นนอนตอนเช้า กับการที่ต้องมาเจอน้ำที่เย็นกว่าอุณหภูมิร่างกาย 10 กว่าองศาก็ดูเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเข้ากันได้เท่าไหร่

ตัวอย่างของนาตาลีแสดงให้เห็นว่า ต่อให้เป็นนักกีฬาที่ “ต้อง” ทำกิจกรรมที่เป็นเป้าหมายหลักในชีวิตอย่าง “การฝึกซ้อมว่ายน้ำในทุกๆ เช้า” ยังเจอกับการช่วงเวลาที่ยากลำบากได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ปกติมากที่เวลาที่เราจะเริ่มอะไรสักอย่างแล้วมีความรู้สึกว่า “ไม่อยากทำเลย”

วันนี้ Modular มีเทคนิคที่จะช่วยก้าวข้ามผ่านความรู้สึก “ไม่อยาก” ทำมาแนะนำ ขอตั้งชื่อเทคนิคนี้ว่า ”กฎ 5 วินาที” 

เทคนิคนี้มาจากนักพูดที่ชื่อ Mel Robbins ที่เป็นนักพูดและนักเขียนจากหนังสือที่ขายดีอันดับ 1 ที่ชื่อว่า 5 Seconds Rule กฎข้อนี้ง่ายมาก คือเวลาที่คุณรู้สึกประหม่าตื่นเต้น หรือ รู้สึกไม่อยากทำอะไรก็ตาม ให้คุณหลับตาแล้วหายใจลึกๆ จากนั้นให้นับช้าๆ เหมือนนับถอยหลังเวลาจรวดจะถูกปล่อย 5 – 4 -3 -2 -1  จากนั้นให้ลืมตาแล้วก็เริ่มลงมือทำเลย 

เทคนิคที่ดูง่ายและไม่ได้มีอะไรซับซ้อนนี้ แต่จริงๆ แล้ว มันแฝงไปด้วยหลักเชิงจิตวิทยาสองข้อด้วยกัน 

.

ข้อแรกการนับถอยหลัง เหมือนเป็นการสร้าง “คิว” ให้กับพฤติกรรมของคุณ อย่าลืมว่าทุกนิสัยจะต้องเริ่มจาก “คิว” บางอย่างเสมอ ซึ่งการนับถอยหลังนี้ก็เป็นสัญญาณคิวที่เราใช้ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว การนับทำให้เกิดการสร้างคิว ซึ่งทำให้นิสัยต่างๆ เริ่มง่ายขึ้น

ส่วนข้อที่สองก็คือการสร้างอำนาจในการควบคุม หลายคนอาจจะบอกว่า เราเป็นคนควบคุมตัวเราเองได้อยู่แล้ว ไม่เห็นต้องใช้การนับเลขช่วยเลย แต่ถ้าลองคิดดูดีๆ แล้ว บางครั้งเราอาจจะพบว่าตัวเราเองหรือคนรอบข้างอาจจะมีนิสัยที่ไม่ดีบางอย่าง เช่น การกัดเล็บ นั่งสั่นเท้า เป็นต้น 

ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ได้เกิดเพราะเราตั้งใจให้มันเกิด แต่เกิดเป็นนิสัยเพราะเราไม่ควบคุมมันมากกว่า การนับถอยหลังทำให้สติของคุณควบคุมสมองคุณในระยะเวลาสั้นๆ เพื่อลงมือทำอะไรสักอย่างที่คุณอยากจะทำมัน เพียงแต่ว่าอาจจะไม่กล้าทำหรือขี้เกียจทำในช่วงแรกๆ ศัพท์ทางจิตวิทยาเรียกว่า Locus of Control ซึ่งเป็นทฤษฎีที่บอกว่าถ้าเราเชื่อว่าตัวเราสามารถควบคุมพฤติกรรมของตัวเราเองมากเท่าไหร่ เราก็จะสามารถประสบความสำเร็จได้มากขึ้นเท่านั้น

หลังอ่านบทความนี้เสร็จ ก็ลองหลับตาแล้วนับถอยหลังให้กับตัวเองดู จากกฎห้าวินาทีนี้ แล้วไปลงมือทำสิ่งที่คุณไม่ได้เริ่มลงมือทำสักที 

ลองดูเลยนะ

5-4-3-2-1

ขอให้สนุกกับการออกแบบชีวิต


Deprecated: File Theme without footer.php is deprecated since version 3.0.0 with no alternative available. Please include a footer.php template in your theme. in /home/mthailan/domains/modularconsulting.net/public_html/wp-includes/functions.php on line 6078

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึก